top of page

หลักสูตรระยะสั้น “เปลี่ยนบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้”



การเรียนรู้คือรากฐานสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นทรัพยากรสำคัญที่สุดที่จะใช้พัฒนาและต่อยอดไปสู่อนาคต ทำให้หลายๆ ประเทศมีวิสัยทัศน์ที่มุ่งเน้นพัฒนาและต่อยอดคน รวมถึงส่งเสริมระบบนิเวศโดยรอบให้เอื้อต่อการศึกษาและฟูมฟักพลเมืองของตน


ด้วยความที่การเรียนรู้ไม่ได้อยู่แค่ในห้องเรียน แต่ยังมีพื้นที่มากมายที่สามารถกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ หรือถ้าพูดให้ถึงที่สุด ทุกพื้นที่ควรเป็นแหล่งเรียนรู้ โดยเฉพาะในยุคที่มีประเด็นเกิดใหม่และมีเทคโนโลยีพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงมีการพัฒนาพื้นที่แห่งการเรียนรู้ (learning space) ที่โอบรับคนทุกกลุ่มให้สามารถเข้ามาเรียนรู้ร่วมกันด้วย เพื่อให้สอดรับกับกระแสการเรียนรู้ที่พัฒนาไป นักการศึกษาจึงเริ่มพูดถึงแนวคิด “เมืองแห่งการเรียนรู้” โดยมองเมืองในฐานะที่อยู่อาศัยและรองรับกระแสการไหลเวียนหมุนเปลี่ยนของพลเมือง รวมถึงเป็นศูนย์กลางของการพัฒนาและเป็นที่หลอมรวมคนจากต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา ต่างอายุและช่วงวัย เข้าไว้ด้วยกัน


ทีมวิจัยการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ผ่านการคิดและการออกแบบอย่างมีส่วนร่วมของเยาวชนและครอบครัวในเขตทุ่งครุและเขตบางขุนเทียนเพื่อสร้างต้นแบบการเรียนรู้ร่วม จึงได้พัฒนาแนวคิดการออกแบบแหล่งเรียนรู้ในบริบทของตนเอง รวมไปถึงการออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนทุกช่วงวัย เพื่อเปิดโอกาสให้เครือข่ายหรือผู้ที่สนใจมาร่วมเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกัน โดยมีผลลัพธ์การเรียนรู้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถปรับปรุง เปลี่ยนแปลงบ้านที่พักอาศัยหรือพื้นที่ชุมชนให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับทุกคนได้ และสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต


หลักสูตรระยะสั้น “เปลี่ยนบ้านให้เป็นแหล่งเรียนรู้” ใช้เวลาในการเข้าร่วมจำนวน 15 ชั่วโมง โดยมีรายละเอียด ดังนี้

โมดูลที่ 1 ปูพื้นฐานความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ "แหล่งเรียนรู้" ทางออนไลน์ (3 ชั่วโมง)

โมดูลที่ 2 ลงพื้นที่เพื่อศึกษาดูงานที่ในพื้นที่ริมคลองบางมด (6 ชั่วโมง)

โมดูลที่ 3 ออกแบบและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ในพื้นที่ของตัวเอง ณ ศูนย์พัฒนาสมรรถนะสากล คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (6 ชั่วโมง)


 

สนใจโทรสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-4708788, 02-4708787 หรือ inbox สอบถามข้อมูลที่ https://www.facebook.com/kmutt.salc

ศูนย์พัฒนาสมรรถนะสากล คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี



1 view0 comments

Comments


bottom of page